Ban điều phối Ngành hàng cà phê Việt Nam Vietnam Coffee Coordination Board

English Vietnamese
Argument 'Expression' is not a valid value.SELECT TOP 10 N_ID,N_TIEUDE,N_NGAYTHANG,OTHER_NEWS FROM tblNewsDetail where N_NGONNGU=0 AND N_ACTIVE=1 AND N_CATID=95 AND N_ID<> 10204 ORDER BY N_ID DESC
Máy chủ đang bận xin nhấn F5 để tải lại

Cơn khát mới của Trung Quốc thúc đẩy cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cà phê

Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đang tăng nhanh, thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi cà phê trong và ngoài nước đã mở hàng nghìn cửa hàng có thương hiệu trong những tháng gần đây và vượt qua số lượng cửa hàng cà phê ở Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích dự đoán cơn khát cà phê ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ là động lực chính cho nhu cầu cà phê trong tương lai khi các cửa hàng cà phê mở rộng ra ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải đến hàng chục thành phố cỡ trung bình, nơi những người trẻ yêu thích loại đồ uống này. Nhu cầu cà phê ngày càng tăng của Trung Quốc là cơ hội cho các chuỗi quốc tế như Starbucks và Tim Hortons đang đầu tư mạnh vào Trung Quốc, mặc dù họ phải đối mặt với thách thức lớn từ việc mở rộng nhanh chóng các thương hiệu địa phương. Dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế gửi tới Reuters cho thấy tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc tăng 15% trong niên vụ kéo dài một năm kết thúc vào tháng 9 so với chu kỳ trước lên 3,08 triệu bao. Jason Yu, giám đốc điều hành Trung Quốc của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng áp dụng phong cách sống phương Tây và cà phê rõ ràng là một trong những đồ uống đại diện cho điều đó”.

Theo Alegra Group, một công ty theo dõi sự tăng trưởng của các chuỗi cà phê, số lượng cửa hàng cà phê có thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng đáng kinh ngạc 58% trong 12 tháng qua lên 49.691 cửa hàng. Matthew Barry, nhà phân tích đồ uống của Euromonitor cho biết, có sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi địa phương và chuỗi quốc tế. Ông nói: Mỗi người đang cố gắng giành được thị phần lớn nhất có thể trong thị trường đang phát triển. Tập đoàn Alegra ước tính Luckin Coffee của Trung Quốc đã bổ sung thêm 5.059 cửa hàng trong 12 tháng qua, trong khi một chuỗi khác của Trung Quốc, Cotti Coffee, đã mở 6.004 cửa hàng trong cùng kỳ. Barry nói: “Quy mô của cơ hội đến mức cả hai (chuỗi địa phương và quốc tế) sẽ phải rất tích cực trong việc đối đầu với nhau và tôi nghĩ điều đó sẽ đảm bảo một thị trường rất năng động trong vài năm tới”.

Starbucks có trụ sở tại Hoa Kỳ đã mở 700 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái và cho biết họ đang trên đà vận hành khoảng 9.000 cửa hàng tại nước này vào năm 2025, trong khi Tim Hortons của Canada có kế hoạch mở 3.000 cửa hàng tại nước này trong 4 năm. Giành thị phần là một trong những mục tiêu cốt lõi của Luckin, Giám đốc điều hành Jinyi Guo cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 của công ty. Jason Yu cho biết, việc mở cửa hàng hiện đang diễn ra ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, nơi vẫn có hàng triệu dân mỗi thành phố. Ông nói: “Vì vậy, điều đó về cơ bản có nghĩa là ở những nơi đó vẫn còn nhiều khoảng trống cho các chuỗi cà phê phát triển”.

Những người sản xuất cà phê hưởng lợi

Sự phát triển này là tin tốt cho các nhà sản xuất cà phê vốn đã được hưởng lợi từ giá cao do thời tiết bất lợi ở một số vùng trồng cà phê. Cà phê Arabica kỳ hạn đang giao dịch gần mức cao nhất trong 8 tháng, trong khi cà phê Robusta đạt mức cao nhất trong 15 năm vào tuần trước.

Trung Quốc nhập khẩu cà phê chủ yếu từ Châu Phi và Nam Mỹ. Tập đoàn xuất khẩu cà phê Cecafe của Brazil cho biết xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc tăng gần gấp ba vào năm 2023, lần đầu tiên vượt qua 1 triệu bao, đưa Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ tám. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự đoán Trung Quốc sẽ sử dụng 5 triệu bao cà phê trong mùa vụ mới (2023/24), điều này sẽ khiến nước này trở thành nước tiêu dùng lớn thứ bảy trên thế giới. Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc vẫn mờ nhạt khi so sánh với những người tiêu dùng hàng đầu là Mỹ và Brazil, những nước sử dụng hơn 20 triệu bao mỗi năm. Nhưng nhu cầu ngày càng tăng báo hiệu Trung Quốc đang trải qua một sự thay đổi văn hóa tương tự như các quốc gia châu Á yêu thích trà khác bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Gapping World dịch theo Reuters